กิจกรรม

ม.ราชมงคลพระนคร นำบุคลากรเยือนถิ่นบัวงาม ศึกษาแหล่งศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้

ผศ.ยุทธภูมิ สุวรรณเวช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า เป็นประธานในโครงการจัดโครงการประชุมสัมมนาเพื่อการสร้างผู้นำทางคุณธรรมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน ระยะที่ 2 ณ แหล่งพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2559 จัดโดย กองศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ราชมงคลพระนคร โดยมี ผู้ช่วยอธิการบดีวัชรพงษ์ สูงปานเขา เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

ภายในโครงการ ผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร 40 คน เดินทางสู่จังหวัดอุบลราชธานี โดยเริ่มจากสักการะพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ณ วัดใต้ เพื่อความเป็นศิริมงคล จากนั้น ศึกษาประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดอุบลราชธานี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี จากนั้นคณะศึกษาดูงานสักการะพระเจ้าใหญ่องค์หลวง และร่วมทำบุญถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ณ วัดหลวง จากนั้นชมการผลิตภัณฑ์สินค้าทำมือจากผ้าไทย ณ กลุ่มพัฒนาสตรีผ้าไทย และศึกษาดูงานชุมชนบ้านปะอาว ชุมชนซึ่งสามารถสร้างรายได้จากผ้ากาบบัว ผ้าไหมทออันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น และการผลิตเครื่องใช้ทองเหลือง อาทิ กระดิ่ง ระฆัง และเครื่องใช้เครื่องประดับทองเหลือง

ในวันที่สอง คณะศึกษาดูงาน ชมแหล่งประวัติศาสตร์ สามพันโบก ศิลปะจากแก่งหินที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ ริมลำน้ำโขง จากนั้นเดินทางยัง วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จุดเด่นของวัดคือ ภาพเรืองแสงเป็นสีเขียวของของต้นกัลปพฤกษ์ที่เป็นจิตรกรรมที่อยู่บนผนังด้านหลังของอุโบสถในยามค่ำคืน

ในวันที่สาม คณะศึกษาดูงานชมแหล่งประวัติศาสตร์ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ชมภาพเขียนในยุคก่อนประวัติศาสตร์บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนยุคดึกดำบรรพ์ และชมเสาเฉลียง เสาหินธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำและลม มีลักษณะคล้ายดอกเห็ด ก่อนเดินทางไปสักการะพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง ณ วัดมหาวนาราม สักการะชมพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ณ วัดหนองบัว และเยี่ยมชมทุ่งศรีเมือง

วัตถุประสงค์ในการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านคุณธรรมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน