ข่าวสาร

วันคุ้มครองโลก (Earth Day)

วันคุ้มครองโลก ถือกําเนิดในสหรัฐอเมริกา เมื่อ 52 ปีก่อน ในวันที่ 22 เมษายน 2513 นักอนุรักษ์ธรรมชาติกลุ่มหนึ่งได้จัดให้มีการแสดงพลังครั้งใหญ่ เพื่อปลุกเร้าจิตสํานึกเกี่ยวกับปัญหา สิ่งแวดล้อม ซึ่งนับวันยิ่งถูกมนุษย์ทําลายในการแสดงพลังครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมกว่า 20 ล้านคน และปรากฏขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ เกือบทั้งสหรัฐ หลังจากนั้นความห่วงใยปัญหาสภาพแวดล้อม ของสหรัฐก็เพิ่มพูนขึ้น มีการออกกฎหมายควบคุมการกระทําที่สร้างความเสียหายให้กับธรรมชาติ

ทั้งนี้ เพื่อลดอัตราการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่อย่างหนาแน่นในบรรยากาศ  เพื่อกําจัดคลอโรฟลูออโรคาร์บอนซึ่งเป็นตัวทําลายสภาพโอโซนและก่อให้เกิดการสะสมความร้อน เพื่ออนุรักษ์สภาพป่าที่เหลืออยู่ ทั้งที่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าดงดิบ เพื่อห้ามการซื้อ-ขาย สิ่งมีชีวิต ที่อาจทําให้ภาวการณ์เจริญพันธุ์ลดลงหรือหมดสิ้นไป เพื่อคงสภาพระดับประชาชนไว้ให้อยู่ในสภาพที่สมดุลกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ เพื่อสร้างพลังอํานาจจากองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ให้ร่วมกันปกป้องชั้นบรรยากาศ น้ำ และ สภาพอื่น ๆให้พ้นจากการกระทําที่มิชอบของมนุษย์  เพื่อสร้างสํานึกในอันที่จะรักษาโลกไว้ทั้งบุคคล ชุมชนและชาติ

สําหรับประเทศไทยเริ่มพูดถึงวันคุ้มครองโลกครั้งแรก เมื่อปี 2533 ถือเป็นการเริ่มต้นของสังคมไทยยุคเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะหลังจากสืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง กระทําอัตวินิบาตกรรมและเมื่ออาจารย์และนักศึกษาร่วมกัน 16 สถาบันได้จัดงานวันคุ้มครองโลกขึ้น เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสําคัญของป่าไม้ และตระหนักถึงวิกฤตการณ์การทําลายสัตว์ป่า และป่าไม้ในประเทศ

 

แหล่งที่มา สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

              https://www.onep.go.th/