กิจกรรม

ราชมงคลพระนครสืบสาน สงกรานต์ชาววังสุขสันต์ร่วมใจ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 รศ.ดร.นัฐโชติ รักไทยเจริญชีพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และพัฒนาคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการราชมงคลพระนครสืบสาน ประเพณีสงกรานต์วิถีไทยในชื่องาน “ราชมงคลพระนครสืบสาน สงกรานต์ชาววังสุขสันต์ร่วมใจ” โดยมีดร.ก้องเกียรติ มหาอินทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าวรายงาน จัดโดย กองศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในการนี้ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร ร่วมแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยย้อนยุคเข้างาน ณ หอประชุมดีฮอลล์ มทร.พระนคร (ศูนย์เทเวศร์)
ภายในงานประกอบด้วยพิธีสงฆ์ การเจริญพระพุทธมนต์ การทอดผ้าบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ การถวายภัตตาหารเพล ถวายปัจจัยไทยธรรม นอกจากนี้ยัง มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ชื่อชุด “วิชนีย์มาลีรำเพย” และยังมีการจัดสาธิตวิธีการทำขนมไทยแบบชาววัง โดยได้รับเกียรติจากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์มาเป็นผู้สาธิตทำขนมชาววัง ได้แก่ 1.ขนมจีบไทยตัวนก เป็นอาหารว่างไทยโบราณอีกหนึ่งชนิดที่หลายๆ คนไม่เคยได้ยินชื่อ หรือหา ทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ขนมจีบไทยตัวนก จัดเป็นอาหารว่างไทยประเภทของคาว ที่ต้องใช้ความประณีตในการจับจีบตัวแป้งหลังการห่อหุ้มไส้แล้วให้มีลักษณะเป็นรูปนก ทำให้ขนมมีลักษณะที่ดูนุ่มนวล อ่อนหวาน มีทั้งไส้เค็มและไส้หวาน เสิร์ฟคู่กับผักกาดหอม ผักชี และพริกขี้หนู 2. ขนมช่อม่วง จัดเป็นอาหารว่างของคนไทยตั้งแต่โบราณ มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นขนมที่ต้องใช้ความประณีตในการจับจีบตัวแป้งหลังการห่อหุ้มไส้แล้วให้มีลักษณะเป็นรูปดอกไม้ ทำให้มีลักษณะขนมที่ดูนุ่มนวล อ่อนหวาน แฝงความมีศิลปะของขนมไทยชาววัง ที่มีไส้ กุ้ง ปลา เป็นต้น นำมาผัดกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย ทำให้ขนมช่อม่วงเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยครบถ้วนและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ 3. ส้มฉุน เกิดจากภูมิปัญญาของชนชั้นสูงสมัยก่อน ซึ่งแทนที่จะนำลิ้นจี่ดองมารับประทานโดยตรง กลับคิดประดิษฐ์ปรุงให้มีรสชาติดีขึ้น โดยเพิ่มน้ำเชื่อมให้มีรสหวานหอม อีกทั้งการต้องล้างเอากลิ่นแอลกอฮอล์ให้หมดไป หรือต้องล้างน้ำเพื่อลดรสเค็มจากการดองมานาน จึงทำให้ลิ้นจี่มีรสด้อยลง ไม่อร่อยเหมือนลิ้นจี่สดที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน จึงคิดนำผลไม้อื่นมาประกอบให้เป็นตำรับที่มีรสชาติกลมกล่อม หลากรส ซึ่งผลไม้ที่มีมากก็ได้แก่มะม่วงฝานแผ่น หรือ “ส้มฉุน” นี่เอง หรืออาจใช้ผลไม้อื่นอีกที่มีรสอมเปรี้ยวและเป็นผลไม้ที่มีออกมาในช่วงฤดูกาลใกล้เคียงกัน อนึ่ง การจะใส่แต่น้ำเชื่อมแบบลอยแก้วอย่างเดียว บางครั้งจะยังไม่อร่อย ด้วยกลิ่นของลิ้นจี่ดอง เจือปนกลิ่นซ่าเหล้า จึงต้องหาสิ่งที่ดับกลิ่น และชูรสให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการใส่ผิวและน้ำส้มซ่า ซึ่งเป็นวัตถุดิบทั่วไปในการปรุงอาหารแบบไทยโบราณ รวมทั้งมีการใส่ขิง ขิงจะช่วยดับกลิ่นเหล้าและเข้ากับอาหารหวานแบบน้ำอย่างจีน ตลอดจนใส่หอมแดง ซึ่งก็มีบทบาทเพิ่มกลิ่นหอม ด้วยการเจียว
ที่สำคัญมีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และพระรูปหล่อมหาอำมาตย์เอก มหาเสวกเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระผู้เป็นเจ้าของวังอันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ ผู้บริหาร ผู้อาวุโส บุคลากร นักศึกษา และศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย
ภาพ : กองสื่อสารองค์การ, ดร.ก้องเกียรติ มหาอินทร์

รับชมภาพกิจกรรมได้ที่นี่