ข่าวสาร

กองศิลปวัฒนธรรม ม.ราชมงคลพระนคร นำคณาจารย์ศึกษา แหล่งวัฒนธรรมทวารวดี อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

กองศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จัดโครงการประชุมสัมมนา เพื่อการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ ๒๔ กรกฎาคม และ ๓-๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุมรพีพัฒน์ ชั้น ๓ อาคารสำนักงานอธิการบดี และแหล่งศิลปวัฒนธรรม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โดยมีคณาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการจำนวน ๓๘ คน

กิจกรรมภายในโครงการประกอบด้วยการบรรยายเรื่องการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ และผลักดันผลงานวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยสู่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ โดยผู้เชี่ยวชาญจากจากสถาบันวัฒนธรรมศึกษา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้เยี่ยมชมแหล่งศิลปวัฒนธรรมในอ.อู่ทองจ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วย การเยี่ยมชมกลุ่มอาชีพหัตถกรรม ทั้งกลุ่มอาชีพหัตถกรรมผ้าด้นมืออู่ทองควิลท์ กลุ่มทำเสื้อผ้าไทยบ้านขาม กลุ่มทอผ้าตีนจกและผ้าทอพื้นบ้านบ้านดอนคา กลุ่มจักสานบ้านดอนคา กลุ่มผลิตภัณฑ์ผัก-ผลไม้ประดิษฐ์ เยี่ยมชมแหล่งวัฒนธรรมทางศาสนา ทั้งวัดเขาดีสลัก วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเขาพระ ศึกษาระบบนิเวศน์และการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี และอุทยานสวนหินพุทธสถานทวารวดีอู่ทอง (พุหางนาค) โดยวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยมีความรู้ความเข้าใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

พุหางนาคหรือที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “อุทยานสวนหินพุทธสถานทวารวดีอู่ทอง(พุหางนาค)” เป็นส่วนหนึ่งของ “วนอุทยานพุม่วง” ในพื้นที่อ.อู่ทอง ซึ่งวันนี้ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) สมาพันธ์สมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สคท.) กับเจ้าของพื้นที่อย่างวนอุทยานพุม่วง และเทศบาลตำบลท้าวอู่ทอง ได้ร่วมมือกันพัฒนา ผลักดัน ให้พุหางนาคเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำอีกแห่งหนึ่งของเมืองสุพรรณ