ข่าวสาร

วันตรุษจีน ประจำปี ๒๕๖๖

วันตรุษจีน ประจำปี ๒๕๖๖

วันที่ ๒๒ มกราคม

ประวัติวันตรุษจีน หรือปีใหม่จีน

วันตรุษจีน นั้นคล้ายคลึงกับวันปีใหม่ในประเทศทางตะวันตก ร่องรอยของประเพณี พิธีกรรมความเป็นมาของการฉลองตรุษจีนนั้น มีมานานกว่าศตวรรษ (100 ปี) จริงๆแล้วนานมาก จนไม่สามารถย้อนกลับไปดูว่าเริ่มต้นฉลองมาตั้งแต่เมื่อไร ตรุษจีนนั้นเป็นที่รู้จักและจำได้ทั่วไปว่าเป็น การฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และการฉลองเป็นเวลานานถึง 15 วัน การเตรียมงานฉลองส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน (คล้ายกับวัน คริสต์มาสของประเทศตะวันตก) เมื่อผู้คนเริ่มซื้อของขวัญ, สิ่งต่างๆ เพื่อประดับบ้านเรือน, อาหารและเสื้อผ้า การทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน บ้านเรือนจะถูกทำความสะอาดตั้งแต่บนลงล่าง หน้าบ้านยันท้ายบ้าน ซึ่งหมายถึงการกวาดเอาโชคร้าย ออกไป ประตูหน้าต่างมีการขัดสีฉวีวรรณทาสีใหม่ซึ่งสีแดงเป็นสีนิยม ประตูหน้าต่างจะถูกประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรอย่างเช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืน เป็นต้น

โดยในช่วงวันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนนั้น ถือประเพณีปฏิบัติในเทศกาลตรุษจีนโดยแบ่งออกเป็น 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

วันจ่าย คือ วันก่อนวันสิ้นปี สิ่งที่มักจะปฏิบัติในวันจ่ายก็คือการซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไว้ต่าง ๆ

วันเที่ยว วันเที่ยวเป็นวันขึ้นปีใหม่หรือวันที่หนึ่งของปี สิ่งที่นิยมปฏิบัติคือการไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ ทั้งนี้เพราะคำว่าส้มในภาษาจีนนั้นมีการออกเสียงพ้องกับคำที่เป็นมงคลต่าง ๆ เช่น ความสุข โชคลาภ หรือทอง

วันเที่ยวยังมีอีกชื่อว่า “วันถือ” เพราะชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคลที่ต้องละเว้นการทำบาป พร้อมมีคติถือบางประการ เช่น ห้ามทำความสะอาดหรือกวาดบ้าน (เป็นการกวาดโชคลาภออกจากบ้าน แต่จะทำความสะอาดหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่) ห้ามพูดจาไม่ดีหรือพูดคำหยาบ (ทำให้ครอบครัวผิดใจกัน นำพาเรื่องวุ่นวายเข้าบ้าน) และห้ามให้ยืมเงิน (ทำให้เสียทรัพย์ตลอดปี) เป็นต้น