ข่าวสาร

วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ

ความเป็นมา

เนื่องจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟู ความสมดุลของธรรมชาติ โดยทรงปลูกและบํารุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์มาตลอดพระชนม์ชีพ ของพระองค์ ในการนี้พระองค์ทรงให้ความสําคัญของการบํารุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่ามีความสําคัญ และน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูก และเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จ – พระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงงานพัฒนาชนบทของประเทศไทย โดยเฉพาะการบำรุงรักษาต้นไม้ คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กําหนดให้วันคล้ายวัน พระราชสมภพของพระองค์ คือ วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันบํารุงรักษาต้นไม้ประจําปีของชาติ และต่อมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดําเนินการระดมความเห็นจากบุคคลทั่วไปเพื่อกําหนด ชื่อที่เหมาะสมสําหรับวันดังกล่าว ปรากฏชื่อว่า “วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ” ได้รับการพิจารณา เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อบํารุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามโครงการและสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการปลูกซ่อม ต้นที่ตายให้สามารถเจริญเติบโตขึ้นปกคลุมพื้นที่โดยเร็ว
  2. เพื่อชี้นําให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันบํารุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ โดย พร้อมเพรียง
  3. เพื่อให้ประชาชนเห็นความสําคัญของการบํารุงต้นไม้ที่ปลูกไว้ อันจะบรรลุวัตถุประสงค์ ของการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว
  4. เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี โดยเข้าร่วมกิจกรรมในวันสําคัญดังกล่าว

กิจกรรม

          เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2564 เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นราชสักการะ แด่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ขอเชิญชวนทุกคนช่วยกันบํารุง รักษา ต้นไม้ที่ปลูกไว้ ทั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงาน บ้านเรือน

 

ที่มา : กรมป่าไม้ สํานักงานเลขานุการกรม ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ www.forest.go.th