กิจกรรม

โครงการ มทร.พระนคร อาวุโส รักษ์ธรรม รักษ์ไทย ปีที่ 4 กิจกรรมที่ 1

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยกองศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายกิจการนักศีกษาและศิษย์เก่า จัดโครงการ มทร.พระนคร อาวุโส รักษ์ธรรม รักษ์ไทย ปีที่ 4 กิจกรรมที่ 1 ศึกษาดูงาน 3 วัฒนธรรม ไทย จีน คริสต์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม 2562 ณ แหล่ง ศิลปวัฒนธรรม เขตธนบุรี กรุงเทพฯ

ในการนี้ สมาชิกชมรม มทร.พระนคร อาวุโส ร่วมกิจกรรมศึกษาแหล่งศิลปวัฒนธรรม ในเขตธนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของราชธานีในสมัยกรุงธนบุรี โดยเริ่มต้นที่วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวงในสมัยกรุงธนบุรี ร่วมนมัสการพระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก ภายในพระอุโบสถ และชมความงดงามของพระปรางค์ใหญ่วัดอรุณฯ ที่จัดเป็นพระมหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และสง่างามที่สุดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีอันเป็นเอกลักษณ์ โดยมีพระวิทยากรบรรยาย

จากนั้นเดินทางต่อไปยังมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม หรือพระราชวังกรุงธนบุรี ชมพระที่นั่งขวาง พระตำหนักเก๋งคู่ พระตำหนักเก๋งพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อาคารเรือนเขียว ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์

ถัดจากนั้น เดินทางต่อไปยังวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร กราบนมัสการพระพุทธไตรรัตนนายกหรือที่รู้จักในชื่อของหลวงพ่อโต พระประธานปางปาลิไลยก์องค์เดียวในประเทศไทย

ในช่วงบ่าย เดินทางไปยังชุมชนกุฎีจีน แหล่งศึกษาความหลากหลายของพหุวัฒนธรรม ทั้งไทย จีน คริสต์ ประกอบด้วยศาลเจ้าเกียงอันเกง ที่มาของชื่อย่านกุฎีจีน ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยฝีมือของชาวจีนที่ติดตามพระองค์มายังกรุงธนบุรี และได้รับการบูรณะพร้อมตั้งชื่อศาลเจ้าเกียงอันเกงในสมัยรัชกาลที่ 3 ชมชุมชนเก่ากุฎีจีน ที่ชาวบ้านในชุมชนร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในชุมชน และตกแต่งบ้านเรือนเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์

ชมพิพิธภัณฑ์กุฎีจีน เรียนรู้ที่มาของสยามโปรตุเกส ชมเรือนจันทนภาพ บ้านเรือนไทยไม้สักทั้งหลังอายุร่วม 125 ปี และการทำขนมฝรั่งกุฎีจีน ด้วยเตาถ่าน และรับประทานอาหารกลางวันของชาวกุฎีจีน คือขนมปังสัพแหยก ขนมจีนแกงคั่วไก่ และซุปไก่แบบโปรตุเกส ปิดท้ายที่วัดซางตาครู้ส วัดคาทอลิกที่โดดเด่นด้วยโบสถ์สถาปัตยกรรมแบบเรเนสซองส์ และนีโอคลาสสิค สร้างโดยชาวคาทอลิกเชื้อสายโปรตุเกส