กิจกรรม

ชมรม มทร.พระนครอาวุโส
สักการะหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ณ วัดท่าซุง

ชมรม มทร.พระนครอาวุโส จัดกิจกรรมสะสมเสบียงบุญ นำสมาชิกสักการะหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ณ วัดท่าซุง ปิดทองพระพุทธบาท ณ เขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มอบหมายให้ฝ่ายกิจการนักศึกษา โดยกองศิลปวัฒนธรรม จัดโครงการ มทร.พระนคร อาวุโส “รักษ์ธรรม รักษ์ไทย กิจกรรมสะสมบุญ” นมัสการหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ณ วัดท่าซุง และสักการะพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ณ เขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560

ในการนี้ คณะสมาชิก มทร.พระนคร อาวุโส ออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้ายังจังหวัดอุทัยธานี โดยมีจุดหมายที่แรกคือวัดจันทาราม หรือที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปรู้จักในนามของวัดท่าซุง บนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ วัดจันทารามมีศาสนสถาน สิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม รวมทั้งศาสนวัตถุให้ผู้ที่มาแวะเวียนเยี่ยมชมได้สักการะขอพรเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มต้นจากพระมหาวิหารแก้ว 100 เมตร ภายในประดิษฐานสังขาร พระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ อดีตเจ้าอาวาสวัดจันทาราม แม้ท่านจะมรณภาพตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 แต่สังขารของท่าน ยังคงสภาพสมบูรณ์ ไม่เน่าเปื่อยแต่อย่างใด อีกด้านของมหาวิหาร ประดิษฐานพระพุทธชินราช สีทองอร่าม ซึ่งแสงไฟที่ส่ององค์พระสะท้อนกับต้นเสาประดับกระจกภายในวิหารเป็นประกายสว่างไสว สร้างความตื่นตาตื่นใจและเลื่อมใสแก่สมาชิกชมรมเป็นอย่างมาก ในการนี้ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา อ.วัชรพงษ์ สูงปานเขา นำคณะสมาชิกชมรมฯ ได้ร่วมถวายสังฆทานสะสมบุญร่วมกัน

จากนั้น คณะเดินทางได้เยี่ยมชมสักการะปราสาททองคำ (กาญจนาภิเษก) สร้างขึ้นในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี และทางสำนักพระราชวังได้ให้ชื่อปราสาททองคำใหม่ว่า “ปราสาททองกาญจนาภิเษก” ปราสาทหลังนี้เริ่มสร้างตั้งแต่เดือนมีนาคม 2536 ปราสาททองคำมี 3 ชั้น มียอดทั้งหมด 37 ยอด เป็นยอดทรงพุ่มข้าวบิณฑ์สูงเท่ากัน 36 ยอด ยอดตรงกลางซึ่งเป็นยอดใหญ่ 1 ยอด ส่วนบนสุดของปราสาท ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาขนาด 8 ศอก 1 องค์ ภายใน ผู้อาวุโสเดินต่ออีกนิด เพื่อสักการะหลวงพ่อเงินไหลมาเทมา สูง 30 ศอก หรือเทียบเท่าตึกหกชั้น ด้านข้างใกล้กันเป็นพระเจดีย์พุดตาน อันได้ชื่อมาจากลวดลายดอกพุดตานสีทองประดับประดาตลอดองค์สวยงามเป็นอย่างมาก ไม่ไกลกัน คือพระวิหารสมเด็จองค์ปฐม ซึ่งเป็นวิหารปิดกระจกสะท้อนแสงเป็นสีเงินทั้งองค์ ก่อนถึงเวลารับประทานอาหาร คณะสมาชิกชมรมฯ ก็ได้ร่วมกันให้อาหารปลาริมแม่น้ำสะแกกรัง แม้จะเป็นช่วงเวลาใกล้เที่ยง แต่สายลมเย็นจากแม่น้ำก็ช่วยเรียกความสดชื่นกลับมาได้เป็นอย่างดี

หลังรับประทานอาหารกลางวันเติมพลังกันเรียบร้อยแล้ว คณะผู้อาวุโสมุ่งหน้าสู่วัดสังกัสรัตนคีรี ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาสะแกกรัง นับเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานีมาช้านาน ซึ่งแม้คณะจะไม่ได้พิสูจน์กำลังใจกับบันได 449 ขั้น เนื่องจากกองศิลปวัฒนธรรมนำส่งถึงบนเขาเรียบร้อย เดินเพียงไม่กี่ก้าว ก็ได้พบกับวิวมุมสูงที่สามารถมองเห็นตัวเมืองอุทัยธานีสุดสายตา สายลมเย็นๆ ปะทะตัวช่วยให้มีแรงเดินต่อไปสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ พระชนกในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ก่อนปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งรอยพระพุทธบาทนี้ได้ย้ายมาจากวัดจันทาราม ประดิษฐานภายในสิริมหามายากุฏาคาร มณฆปทรงไทยขนาดใหญ่สวยงามสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล นอกจากนี้ยังมี วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม และศาลารัชมังคลาภิเษก อีกทั้งเมื่อมาถึงยอดเขาสะแกกรังแล้ว หากไม่ได้เคาะระฆัง 100 ปี ก็คงเหมือนมาไม่ถึงจังหวัดอุทัยธานี

ส่งท้ายก่อนกลับ ให้ผู้อาวุโสได้เลือกหาของฝากถูกใจ ณ ตลาดเก่าโบราณ ตรอกโรงยา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหารพื้นบ้าน ขนมปังสังขยาแป้งนุ่มไส้ทะลัก หมูสะเต๊ะรสเด็ดที่ได้รับความนิยมจนต้องใช้บัตรคิว นอกจากนี้ผู้อาวุโสยังได้เพลิดเพลินกับความรู้จากปากเจ้าของพื้นที่ตัวจริง ที่ประกอบกิจการต่างๆ ในตลาดที่อยู่มาหลายสิบปี ไม่ว่าจะเป็นร้านยาแผนโบราณ ร้านแกแฟ เป็นต้น

อนึ่ง สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรมกับ ชมรม มทร.พระนคร อาวุโส จะต้องเป็นสมาชิกที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และเป็น /หรือเคยเป็นคณาจารย์ หรือบุคลากรของ ม.ราชมงคลพระนคร โดยท่านที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกสามัญสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ยุทธภูมิ สุวรรณเวช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า หมายเลขโทรศัพท์ 081-904-6003 ไลน์ไอดี yutthapoom.s5335 โดยมีค่าธรรมเนียมสมาชิกภาพ แบบตลอดชีพ เพียง 100 บาท (หนึ่งร้อยบาทถ้วน) ท่านจะได้รับสิทธิ์ในการร่วมกิจกรรม พร้อมรับรู้ข้อมูลข่าวสารทุกความก้าวหน้าและความสำเร็จของมหาวิทยาลัย ตลอดไป