กิจกรรม

ชมรม มทร.พระนคร อาวุโส นำสมาชิกท่องประวัติศาสตร์…ผ่านกาลเวลา สร้างสำนึกรักสถาบัน

ม.ราชมงคลพระนคร จับมือ ชมรม มทร.พระนคร อาวุโส นำสมาชิกท่องประวัติศาสตร์…ผ่านกาลเวลา สร้างสำนึกรักสถาบัน ตื่นตะลึง!สองวังดังในอดีต “วังปารุสกวัน – วังพญาไท”
รองศาสตราจารย์สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ยุทธภูมิ สุวรรณเวช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า เป็นประธานในโครงการ “ชมรม มทร.พระนคร อาวุโส รักษ์ธรรม รักษ์ไทย กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมชมวังปารุสกวัน และวังพญาไท” เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560
ในการนี้ กองศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ราชมงคลพระนคร เป็นผู้ประสานงานจัดกิจกรรม นำสมาชิกชมรม มทร.พระนครอาวุโส เดินทางไปยัง วังปารุสกวัน พิพิธภัณฑ์กรมตำรวจ ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต เพื่อชมนิทรรศการภายในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน อาคารก่ออิฐถือปูน อันมีรูปทรงและลวดลายปูนปั้นแบบยุโรป สถานที่อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติไทยในอดีต
จากนั้นในช่วงบ่าย สมาชิกชมรม มทร.พระนคร อาวุโส เดินทางต่อไปยังพระราชวังพญาไท ถนนราชวิถี เขตราชเทวี ชมความงามของพระพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน พระที่นั่งพิมานจักรี พระที่นั่งศรีสุทธนิวาส โดยมีมัคคุเทศก์อาสา ประจำวังพญาไท เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ เชื่อมโยงประวัติศาสตร์จากอดีต ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยสมาชิกชมรม มทร.พระนคร อาวุโส ต่างทึ่งไปกับพระอัจฉริยภาพในล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 โดยนำเสนอผ่านงานสถาปัตยกรรม ที่ผสานรูปลักษณ์ความทันสมัยจากทางฝั่งยุโรป เข้ากับสภาพภูมิอากาศของสยามประเทศ ทำให้อาคารตึกที่ดูเหมือนจะอับทึบ กลับสดชื่นเย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ
อนึ่ง วังปารุสกวัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ วังปารุสก์ ตั้งอยู่หัวมุมถนนพิษณุโลก ตัดกับถนนราชดำเนินนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็นวังที่ประทับของจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ พระราชโอรสในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการทหาร จากประเทศรัสเซีย เมื่อ พ.ศ. 2449 ปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์กรมตำรวจ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล
ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นแบบคลาสสิก ก่ออิฐถือปูน ตามแบบวิลล่าของอิตาลี ก่ออิฐถือปูน ทาสีครีม เดิมตัวพระตำหนักมี 2 ชั้น โดยชั้นล่างเป็นท้องพระโรง และห้องรับแขก ห้องพักผ่อน ส่วนชั้นบนจัดเป็นบริเวณที่ประทับส่วนพระองค์ ห้องพระชายา ห้องพระบรรทม ห้องแต่งพระองค์ ห้องสรง และห้องทรงพระอักษร ต่อมามีการต่อเติมตัวพระตำหนักเพิ่มเป็น 3 ชั้น โดยชั้นบนจัดเป็นห้องพระบรรทม
ชื่อวังปารุสกวันได้มาจากชื่อสวนของพระอินทร์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งมี 4 แห่งคือ สวนมิสกวัน สวนปารุสกวัน สวนจิตรลดาวัน และสวนนันทวัน
พระราชวังพญาไท หรือ วังพญาไท ตั้งอยู่ที่ริมคลองสามเสน ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น พระราชทานนามว่า “พระตำหนักพญาไท” หรือ “วังพญาไท” ต่อมาได้รับการสถาปนาเป็นพระราชวังพญาไทในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
วังพญาไท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2452 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่เสด็จทอดพระเนตรการทำนา การปลูกผักและการเลี้ยงสัตว์ วังพญาไทใช้เป็นที่ประทับของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในระยะเวลาอันสั้น เพราะเมื่อหลังจากมีการขึ้นเรือนใหม่ได้เพียงไม่กี่เดือนก็สวรรคต และในสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทูลเชิญสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง พระราชมารดา มาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ด้วย จนกระทั่งสวรรคต เมื่อปี 2463 หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงรื้อพระตำหนักพญาไท เหลือไว้เพียง พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ ซึ่งเป็นท้องพระโรง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งใหม่หลายพระองค์ด้วยกัน รวมทั้งได้รับการสถาปนาวังเป็น พระราชวังพญาไท รัชกาลที่ 6 เสด็จฯ มาประทับที่พระราชวังนี้เป็นประจำ และเริ่มมีพระอาการประชวรในปี 2468 จนเดือนสุดท้ายแห่งรัชกาลจึงเสด็จฯ จากพระราชวังพญาไทไปประทับในพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง จนกระทั่งสวรรคต
สนใจร่วมกิจกรรมกับชมรม มทร.พระนคร อาวุโส และ/หรือ สมัครเป็นสมาชิกชมรมได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมชมรมฯ (รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ) โทร. 081 904 6003 ไอดีไลน์ yutthapoom.s5335 http//www.rmutp.ac.th
ที่มา : กองศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ราชมงคลพระนคร