ข่าวสาร

ประชุมคณะทำงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อพ.สธ. ครั้งที่ 3 และ 4 ปีงบประมาณ 2557

มทร.พระนคร โดยกองศิลปวัฒนธรรมจัดการประชุมคณะทำงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.-มทรพ.) ครั้งที่ 3 ปีงบประมาณ 2557 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2557 ณ ห้องประชุมอินทนิล 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี ชั้น 5 โดยมี ผศ.เฟื่องฟ้า เมฆเกรียงไกร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ เป็นประธานในที่ประชุม

ในการประชุม มีการเสนอโครงการวิจัยเพื่อสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดย มทร.พระนคร ได้จัดทำโครงการความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสนองพระราชดำริร่วมกัน ในการนี้ได้ร่างโครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ มทร.พระนคร – ธ.ก.ส. โดยมทร.พระนครได้เลือกชุมชนบ้านถ้ำเสือมาเป็นพื้นที่ในการวิจัย และในเบื้องต้น ธ.ก.ส. จะพิจารณาสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการ 50,000 บาท ต่อกลุ่ม/ชุมชน โดยจะมีการลงสำรวจพื้นที่เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของชุมชนต่อไป และในการประชุมครั้งที่ 4 ปีงบประมาณ 2557 เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมรพีพัฒน์ ชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี หลังจากที่ได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว ได้ข้อสรุปงานวิจัย เพื่อพัฒนาชุมชนบ้านถ้ำเสือ ตามความพร้อมและความต้องการของชุมชน โดยมีผศ.เฟื่องฟ้า เมฆเกรียงไกร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายสุกิติ พรหมทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาลูกค้าและชนบท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่จากทุกคณะ และเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยและพัฒนา เข้าร่วมประชุม

ในที่ประชุม มีการสรุปความต้องการจากการลงพื้นที่ชุมชนบ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อการเสนอหัวข้อการวิจัยในแต่ละคณะ ซึ่งแต่ละคณะได้นำเสนอข้อมูลวิจัย ประกอบด้วย การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกของชุมชน การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน และการออกแบบภูมิสถาปัตย์ชุมชน และโฮมสเตย์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ การทำเครื่องขึ้นรูปอัดถ่าน โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ การทำแก๊สชีวมวล และไวน์ลูกจันทน์ จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแปรรูปมะนาวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเชิงนิเวศน์ โดยคณะศิลปศาสตร์ การพัฒนาการสื่อสารการตลาดเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวโฮมสเตย์ จากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน และการบริหารจัดการและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยคณะบริหารธุรกิจ ทั้งนี้ด้วยองค์ความรู้ของมทร.พระนคร สามารถพัฒนาชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนครบวงจร